Tản văn

Tháng Mười hai

09:12 - Thứ Năm, 07/12/2023 Lượt xem: 3300 In bài viết

ĐBP - Hình như đã lâu rồi tôi chưa đặt bút để viết nên những điều tâm tư, tình cảm của mình, chưa dành cho bản thân được một khoảng lặng để suy tư, nghiền ngẫm về cuộc đời. Hôm nay khi tháng Mười hai về, lòng tôi chợt dâng lên những cảm xúc bâng khuâng, xao xuyến.

Mỗi năm, tháng Mười hai đến một lần, nhưng mỗi lần gặp lại là mỗi trạng thái và những cảm xúc khác nhau. Chắc có lẽ vì chúng ta trưởng thành, chín chắn hơn và có nhiều lo toan hơn nên sự khác nhau ấy cũng là điều dễ hiểu.

Tháng Mười hai năm nay lại đến, cái khoảng thời gian cuối năm này luôn gợi lên cho chúng ta những cảm xúc khó tả. Những kỷ niệm, những nỗi nhớ cứ ùa về theo những cơn mưa giá lạnh của mùa đông tràn qua từng ô cửa sổ. Ở nơi xa xăm ấy, chợt thấy ánh mắt của ai đấy đang đăm đăm nhìn những hạt mưa muộn rơi xuống từ trên những phiến lá, rồi lấy bàn tay trắng nõn, xinh xắn đưa ra hứng từng giọt mưa buốt giá. Màu áo trắng tinh khôi của một thuở cứ vấn vương trong lòng. Những kỷ niệm ngọt ngào của tuổi mười tám, đôi mươi hồn nhiên, thơ mộng ngày ấy đã đi qua thật mau. Để rồi những cơn mưa muộn của tháng Mười hai như dẫn dắt ta lần tìm về quá khứ, và ta được sống lại những năm tháng ấy thêm một lần nữa! Nếm lại những dư vị ngọt ngào của một thời đã xa.

Tháng Mười hai mang đến cho tôi những cảm xúc chợt vui, chợt buồn khó tả. Những hoài niệm theo cánh thiên di vào trong tâm trí. Tuổi thơ lại đánh thức tâm hồn mình. Làm sao có thể quên được chiếc chăn có nhiều lỗ rách tươm không đủ ấm mỗi khi những cơn gió bấc tràn về. Làm sao có thể quên được những bữa cơm đạm bạc nhưng đầy ắp tiếng cười ngày ấy. Làm sao có thể quên được những hôm theo ba ra đồng bắt từng con cá, con cua về kho mắm… Những ký ức ngọt ngào ấy, giờ muốn trải nghiệm lại cũng thật khó. “Không ai tắm được hai lần trên một dòng sông”. Mọi thứ rồi sẽ dần trôi đi vào quá khứ theo cỗ máy thời gian. Có chăng chỉ còn lại là những ký ức ngọt ngào của một thời vàng son.

Tháng Mười hai nghe du dương những khúc tình ca dịu ngọt. Chùm hoa sữa nở muộn đang gắng mình tỏa ngát những hương thơm cuối cùng trên từng góc phố trước khi  chìm vào một giấc ngủ dài đợi mùa sau tỉnh giấc. Ta nghe đâu đó có lời tâm tình còn dang dở trong những màn mưa chờ đợi. Gấp lại trang nhật ký là những nỗi niềm chan chứa miên man. Và ta cứ mãi ước, ước một lần được trở lại những năm tháng hoa mộng để được nói những lời chưa kịp nói, để con tim bớt đi phần thổn thức mỗi khi những cơn mưa giá rét của tháng Mười hai kéo nhau về bên hiên cửa sổ.

Tháng Mười hai về cũng là thời khắc báo hiệu một năm sắp sửa đi qua. Có bao nhiêu chuyện buồn hãy tạm gác lại. Cuộc sống này còn biết bao nhiêu điều tốt đẹp đang chờ đợi chúng ta ở phía trước. Hãy hình dung về một tương lai tươi sáng, nơi có những cánh đồng hoa bạt ngàn trải dài khắp lối đi. Và nơi ấy chúng ta sẽ bắt gặp được hạnh phúc bất ngờ. Cảm ơn tháng Mười hai đã cho ta biết yêu thương và trân trọng hơn những gì đã qua, và hướng đến một ngày mai tốt đẹp với muôn vàn những điều ngọt lành, ấm áp.

Nguyễn Hoài Ân
Bình luận

Tin khác

Back To Top